Sinh viên, nhà trọ, cò đất - Cuộc chiến không cân sức!


Hơn 2 năm tôi lên Sài Gòn học Đại học là hơn 2 năm tôi biết thêm nhiều điều. Tôi phải tự "học" đủ thứ; Từ lối suy nghĩ, phong cách sống,... của người dân Tp ra sao đến việc phải làm sao để thích nghi với nó. Nói về sinh viên thì có trăm ngàn thứ để bàn nhưng hôm nay tôi xin đề cập đến 1 vấn đề mà sinh viên nào cũng gặp phải. Đó là: Nhà trọ!

Đúng như title của Entry này: Sinh viên, nhà trọ, cò đất thật sự là 1 cuộc chiến ko cân sức.

Sinh viên Vs Nhà trọ

Hơi trớ trêu nhưng sự thật rằng: Khi lên Tp trọ học, điều mà sinh viên lo nghĩ đầu tiên không phải là chương trình học dể hay khó, đi lại bằng phương tiện gì, xa nhà cần những thứ gì,... mà chính là phải ở đâu, giá cả như thế nào và "diện mạo" của ngôi nhà trọ đó ra sao!

2 năm trọ học trên Tp, 3 lần chuyển nhà và hơn chục ngày đi kiếm nhà trọ do đó tôi cũng hiểu phần nào về nổi khổ này của sinh viên. Nổi khổ nhà nhà đều biết, mọi người đều hay... nhưng vẫn bất lực!!

Đầu tiên phải nói về vấn đề giá nhà trọ. Hiện nay, mọi nhà trọ trong địa bàn Tp ko ít thì nhiều đều tăng giá, có chăng thì hiếm hoi vài chổ vẫn giữ nguyên giá cũ nhưng đang "lăm le, rụt rịt" chờ thời bão giá. So với cùng kỳ năm 2008 thì năm nay giá nhà trọ tăng từ 300.000 đến hơn 1.000.000đ 1 phòng/nhà trọ. 1 sự tăng giá khó ai chấp nhận được... thế nhưng những nhà trọ ấy vẫn đắt khách và ko bao giờ ế phòng!

Ăn, ở, học,... mọi sinh hoạt đều chung 1 phòng (hình ảnh chỉ mang t/c minh họa)

Lý giải nào cho điều đó?! Sinh viên ngày càng giàu? Lạm phát? Hay mức sống của mọi người đều tăng? Tất cả những điều trên đều ko phải. Hàng chục ngàn sinh viên đổ xô về Tp mỗi năm thế nhưng chỉ có chưa đầy 1000 người có chổ trọ ưng ý và thích hợp. Hơn 2000 chổ trọ không đạt yêu cầu là thống kê mà chúng ta biết trên giấy trắng mực đen mặc dù con số thực tế gấp nhiều lần hơn thế, ấy vậy mà chưa bao giờ Tp đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở của sinh viên trọ học. Chính lý do đó mà các nhà trọ thay nhau hét giá trên trời dưới đất với lũ sinh viên nghèo chúng tôi. Biết là ức là ko cam lòng nhưng nếu ko chịu chỗ này thì chỗ khác cũng vậy. Dường như mọi nhà trọ trong Tp này đều "rỉ tai" nhau về giá thì phải.

Các chủ nhà trọ rất điêu luyện trong việc nắm bắt thời cơ. Và tôi đây là 1 trong những nạn nhân của "kỹ năng" đó. Tháng 9 gần đến, học sinh cả nước chuẩn bị đến trường, ba mẹ lo dành dụm tiền bạc để mua sắm cho con đi học, gia đình lo lắng con ở Tp có bị sa ngã gì hay ko,... thì các chủ nhà lo tính ngày tăng giá. Đây có lẽ là thời cơ thích hợp nhất cho "lý do" của họ dù rằng kinh tế đang gặp khó khăn. Họ dựa vào giá vàng để đo "giá trị tiền" của họ, vàng tăng giá tăng nhưng vàng giảm thì giá ko bao giờ giảm!! Và với quy luật như vậy 500.000đ là số tiền mà tôi phải chịu thêm mỗi tháng! 1 số tiền chẳng nhỏ chút nào!

Và với số tiền như vậy, bọn sinh viên chúng tôi không thể ở lại được nữa! Việc kiếm nhà trọ khác là điều tất yếu, thế nhưng ko dễ như chúng tôi tưởng.

Chỗ trọ thế này hơn 3tr tại TpHCM (H/a chỉ mang tính minh họa)

"2 tháng nữa các con mới được dọn đi và lúc đó mới được nhận lại tiền cọc" Đó là câu nói chắc nịch mà chủ nhà nói với chúng tôi khi chúng tôi yêu cầu tháng sau sẽ đi chỗ khác. 2 tháng!! Quá trễ để chúng tôi tìm nhà mới và quá lâu để trả lại tiền cọc cho chúng tôi! Nếu làm theo lời bà chủ thì có lẽ 2 tháng sau chúng tôi sẽ ngoài đường hoặc đại loại thế vì lúc đó chẳng còn nhà trọ nào "tốt 1 chút" để mướn. Chúng tôi la ó qua điện thoại (vì chủ nhà ko chịu gặp cho chúng tôi nói chuyện vì bận phải tập thể dục???) 1 hồi thì nhận được câu: "Vậy kiếm người khác vào ở rồi lấy tiền cọc của người đó thì muốn đi lúc nào cũng được!!" Thật bất ngờ với câu nói này và cũng cảm phục cho sự khôn khéo của chủ nhà khi ko phải trả tiền cọc mà cũng ko tốn công kiếm người vào ở!

Ngoài những biệt tài trên thì chủ nhà còn là 1 người "rất đúng giờ". Cứ đến ngày đó, giờ đó thì dù trời mưa hay khô ráo, giông hay bão chủ nhà vẫn "lặn lội" đều đặn đến thu tiền... Và tất nhiên, đừng viện lý do: "Bạn A nhà chưa kịp gởi tiền lên, bạn B về quê chưa lên đóng tiền được, bạn C vì phải mua sách nên chưa đưa kịp" Vì mọi lý do đều sẽ vô ích và mãi mãi "vô hiệu lực".

Còn nhiều lắm để nói đến chủ nhà của tôi hiện giờ nhưng có lẽ ko cần kể hết mọi người cũng đủ hiểu. Và tôi chắc rằng, ko ít chủ nhà trọ khác cũng vậy!

"Vậy kiếm người khác vào ở rồi lấy tiền cọc của người đó thì muốn đi lúc nào cũng được!!" đó là lời của bà chủ nhà và giờ chúng tôi phải thực hiện theo "mệnh lệnh" ấy vì ko còn đường đi nào khác. Thế là 1 hành trình mới lại mở ra... Mọi thứ lại bắt đầu...

3 ngày ròng tôi lang thang ở khắp mọi nẻo đường Tp, tay cầm tấm bản đồ, tay cầm điện thoại, bấm số rồi alo, xong lại cúp máy... chu trình cứ thế kéo dài từ sáng tới tờ mờ tối mới thôi.


"Ê, cái nhà này được nè" - Vừa khều Jason tôi vừa reo lên mừng rỡ dù rằng đang trong tiệm Net bên lề đường. Tụi tôi ghé tiệm Net này, in ra cả list dài địa chỉ nhà rồi lại ghé tiệm Net khác in ra 1 list khác. Tụi tôi ngày càng tốn ít thời gian hơn trong tiệm Net vì dường như ngày càng quen với thao tác tìm kiếm, đọc lướt và lưu lại; LĐR, GTD, KCC, NNC... những từ đó có lẽ xa lạ với nhiều người nhưng bọn sinh viên chúng tôi thì quá quen thuộc. Nhiều chỗ với những lời chào mời hấp dẫn thế nhưng khi đến nơi thì hỡi ôi, còn hơn chỗ cho "động vật" ở (Tôi ko hề nói quá đâu nhé). 1 tấm dán ép, 1 tấm lưới, 1 mảnh đất nhỏ chừng 1.5m*2m và vài tấm carton là có thể thành 1 phòng trọ với giá >900.000đ! Nằm trong đó cứ y như trong "quan tài" mà có khi trong quan tài còn thoải mái hơn!! Không dừng lại ở kinh doanh phòng trọ, họ còn kinh doanh cả điện và nước với giá điện đến 4.500/kw và giá nước là 20.000đ/m3... Đúng là bất cứ thứ gì cũng có thể hái ra tiền.

1 ngày rồi 2 ngày rồi 3 ngày... khác với ngày đầu tiên tôi hăng say đi kiếm nhà trọ bao nhiêu thì bây giờ tôi mệt mỏi và nản chí bấy nhiêu. Tôi muốn kiếm đại 1 nơi nào đó để tránh cái nắng, cái mưa, có chỗ ăn, chỗ ngủ là được...

Có lẽ khi đọc bài trên các bạn sẽ cho rằng tôi nghĩ phiến diện về những chỗ trọ và những người chủ nhà. Nhưng ko! Entry Sinh viên Vs Nhà trọ này tôi xin chỉ dành riêng cho mảng "xấu" của hiện trạng nhà trọ hiện nay (Nếu các bạn thích thú với chủ đề này, sẽ có 1 entry khác về những điều mà những nhà trọ, những con người tốt bụng mang lại cho lũ sinh viên chúng tôi) đồng thời muốn tâm sự với mọi người những điều tôi gặp phải trong thời gian vừa qua. 1 chút tính phóng sự, 1 chút riêng tư với vài dòng nhật ký, 1 chút tình cảm chân thành, 1 chút cảm nhận của bản thân về mọi thứ... tất cả "làm" nên entry này...

Mong rằng mọi người sẽ đọc và hiểu tôi đăng nói gì... Và nếu được, nếu các bạn có ai biết địa chỉ nhà trọ nào tốt và tin cậy ở bất cứ đâu dù TpHCM hay HN hãy post ngay dưới entry này. Biết đâu nó sẽ có ích cho mọi người (Gồm địa chỉ, giá phòng, điện, nước và tình trạng phòng: có wc hay ko? có cáp?...)

P/s: Còn 1 vấn đề nữa tôi ko hiểu lắm! Có 1 người bạn khi tôi tâm sự về việc nhà trọ này thì giật mình và ngạc nhiên là: "Tại sao khi thuê phòng, ko thuê nữa thì chủ nhà ko trả lại số tiền những ngày chưa ở!!" Tôi bất ngờ lắm khi người bạn đó nói rằng: "Ngoài này (Quảng Bình) thì khi ko trọ nữa họ sẽ trả lại số tiền ứng với số ngày chưa ở". Có lẽ nào mỗi vùng mỗi khác và Sài Gòn này khắc nghiệt đến thế ư?!! Mọi người có ai biết cho tôi biết với!!

Sinh viên Vs Cò đất
(hôm nay về mệt quá nên ko nghĩ tiếp được. Sẽ post tiếp nếu mọi người quan tâm)

Comments

  1. Entry này sao giống hệt bộ phim buổi chiều em coi nhỉ :P

    Luân chuyên wá :((

    5 năm nữa em sẽ lên HCM học rùi ở với anh :D

    e là lúc đó anh Tiến đey sẽ trở thành...

    ReplyDelete
  2. Reply for Lê Hữu Tài: Hic, anh nó viết chuyện "người thật việc thật" mà nó kiu giống phim hồi chiều!! Chắc qua cài boom cho nổ banh chành teentai.com quá :D

    Mà e nói anh sẽ thành gì??!! Trả lời mau, ko thì anh...

    Em vô học rồi mà còn thức khuya vậy Tài? 1 ngày em ngủ mấy tiếng? Dạo này anh ngủ có 6 tiếng 1 ngày à :(

    ReplyDelete
  3. Poor em Ú, phải cố gắng lên thôi em ơi, ngoài HN cũng vậy, các bạn đi tìm nhà trọ cũng gian na lắm. Phải an cư mới lập nghiệp học hành được.

    ReplyDelete
  4. Có vẻ bọn em rất nhiều đồ, nên cũng vất vả.

    Cố gắng lên em, dù sao thì quãng đời sinh viên cũng là một quãng đời đẹp với rất nhiều kỷ niệm, rất thoải mái và tự do.

    ReplyDelete
  5. Reply for Vietutd: Úi! Mấy cái hình phía trên chỉ là minh họa thôi chứ có phải phòng cùa em đâu anh. Phòng em mà vậy chắc chít mất. Phòng em ở có 2 người và ko bừa bãi thế đâu :p

    ReplyDelete
  6. Reply for dichthuatviet: Tự nhiên reply sao mà quên chưa reply cho anh :p. Em cũng xác định từ đầu là an cư lập nhiệp đó anh, nhưng mà dòng đời đưa đẩy, số phận éo le, hoàn cảnh ngặt nghèo nên em... :D

    ReplyDelete
  7. Ê..hê!!!!!!Em mới chuyển phòng nên bức xúc quá pk?

    ReplyDelete
  8. Reply for danghienit: Ko phải bây giờ mới bức xúc đâu... lâu lắm rồi nhưng hôm qua có hứng nên ngồi type thôi :) Mà Tiến nghĩ ai là SV cũng sẽ có tâm trạng như vậy thôi à! :D

    ReplyDelete
  9. cái fong` 3tr kia... rõ ràng là ngon rồi..
    hé hé. tớ cũng vừa chuyển nhà trọ xong.Nói chung kiếp đi ở trọ thì phải chịu thôi, làm sao đầy đủ như ở nhà. Trừ khi đại gia.
    may quá tớ k fai qua cò, tự đi tìm :D

    ReplyDelete
  10. Reply for Min: Hic, cái phòng 3tr đó mà tính ra mọi chi phí thì cũng hơn 5tr đó min ơi. Mà cơ sở VC thì... ko biết nói sao luôn. 10 người mà có 1 toilet!! Ko chịu được. Giờ Tiến kiếm được nhà mới rồi 1.5tr/tháng cũng rất okies, xây như chung cư cao cấp :D nhưng có điều hơi xa thôi. Nhưng được cái này mất cái kia thôi mà. Tiến cũng tự đi tìm cứ cò thì... ko tin được. Cuối tuần vui vẻ min nhá

    ReplyDelete
  11. Sao chỗ tui người ta cho ở không, chiều chiều còn ru đi nhậu vậy cà? - (Nói thêm là ở Sao Hỏa mà vé lên đó 100.000 ông Washington lận!)
    Theo nhẩm tính chổ ở của bạn mất đứt 100 xị/ mỗi tháng. Nhưng không có họ các SV đã ăn cơm bụi, hổng lẽ ngủ bụi nữa với dám bụi đời còn đâu tương lai đất nước. Suy cho cùng phải cảm ơn họ và tin tưởng chính sách xã hội của nhà nước ta đang phát huy hiệu quả.
    Bạn ra trường về tòa soạn mình làm phóng viên phụ trách mảng xóa đói giảm nghèo nhé, thân ái!
    Chủ nhiệm tạp chí Báo đời

    ReplyDelete
  12. Reply for tranhung09: Nếu có 1 chỗ như chú nói thì quá hay chú nhỉ. Mà nếu bên chú có "tuyển" nhân viên vô khâu nào thì kiu cháu nha :D Cháu gia nhập liền. Cháu lấy rẻ thôi, 1 tháng chỉ cần đủ tiền nhà trọ :p

    ReplyDelete
  13. @Lecongtien: Qua nói không khách khí nhé! Chờ làm phóng viên hơi bị lâu, trước mắt làm thêm: 6 h sáng dắt con bẹc nhà qua đi tập thể dục. 6h chiều dắt nó đi giao lưu với mấy em ở công viên. 50 đô/ tháng được hông? Tắm rửa có người lo!
    Chủ nhiệm tạp chí Báo đời

    ReplyDelete
  14. Anonymous11:27 PM

    bạn tui tính vào thành phố đi học mà tìm cả tuần ko có nhà trọ đành về lại quê hương tiếp tục đi làm, thật trớ trêu

    ReplyDelete
  15. Reply for Nặc Danh: Oh, có chuyện vậy nữa à. Tiến thì kiếm nhà trọ tốt tốt 1 chút thì khó chứ kiếm nhà trọ bt thì cũng khá nhiều, ko tới nỗi ko kiếm ra và phải bỏ cuộc như vậy đâu. Nếu bạn cần giúp j về nhà trọ thì cứ kêu Tiến nhé, rất sẵng lòng đó :)

    ReplyDelete
  16. sasadsa ewrts weswewfsgwegt ewe ứ wesdsew

    ReplyDelete
  17. :D. Chao ban. Minh ten Vu Thanh Thuy - Phong vien Bao Dau Tu tai Ha Noi. Doc bai cua ban, minh rat muon xin ban 2 buc anh tren va neu duoc, ban cho minh phong van ban voi nhe. Email cua minh la thuyvuthanh1987@gmail.com. Thanks! Hope to see you!

    ReplyDelete
  18. Reply for v2thuy: Thật vui khi được bạn ghé thăm. Hai tấm hình trên ko phải bản quyền của mình nên bạn cứ việc lấy :) Nick yahoo của mình là lecongtienlkvn@ymail.com, bạn cho mình nick của gmail nên cũng không biết liên lạc với bạn sao nữa. Rất vui khi được làm quen với bạn. Mong gặp lại bạn sớm :)

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts