Tình yêu là gì?

Có lẽ ai trong chúng ta cũng 1 lần yêu và được yêu. Thế nhưng khi hỏi: "Tình yêu là gì?" thì chưa chắc ai cũng trả lời được! Tôi cũng vậy, 21 tuổi rồi, đã từng yêu và từng chia tay nhưng cũng ko tài nào định nghĩa được nó.

Tình yêu đầu đời của tôi cách đây 3 năm! 1 tình yêu đẹp như trong tiểu thuyết với "hoàng tử" và "cô hầu gái"! Nghe có vẻ tức cười nhưng thật sự là thế đấy. Rồi bao nhiêu cách trở, đủ thứ chuyện ngăn cản chúng tôi cuối cùng tình yêu của chúng tôi cũng bị "cuốn" đi mất... Hối tiếc nhưng ko than thân trách phận vì biết rằng nó sẽ như vậy. Đã từng bám víu hi vọng nhưng vẫn phải chấp nhận sự thật mà thôi.

2, rồi 3 lần yêu... làm tôi dường như chai lỳ hơn với thứ tình cảm "đặc biệt" ấy. Đã từng có thằng bạn nhận xét về tôi: "yêu chân thành nhưng lại khó hiểu, vì người mình yêu và cũng đau khổ nhiều"... Phì cười với nhận xét của nó nhưng giờ ngẫm lại lại thấy đúng.


Theo tôi nghĩ, tình yêu luôn bắt đầu bởi những những gì hạnh phúc nhất, trải nghiệm với những chông gai và kết thúc bằng sự đau khổ.

Theo thời gian, tình yêu ngày càng mặn nồng hoặc nhàm chán. Tôi vẫn còn nhớ, cái thuở 2 đứa mới yêu nhau, em hiền lắm, lúc nào cũng làm tôi vui,.. còn bây giờ_dường như theo thời gian_em chẳng còn như lúc đầu. Hồi đó, tôi nói em đừng đi là em đứng lại bên tôi, còn giờ... hồi đó tôi bảo em đừng làm như vậy là em ko làm ngay, con giờ... hồi đó em đâu nói với tôi những câu như bây giờ ấy vậy mà... hồi đó... bây giờ...
Con người ta ko thể sống mãi với quá khứ mà cần đối diện với hiện tại. Tôi biết điều đó nhưng đôi khi vẫn ước gì hiện tại là quá khứ, sự thật phũ phàng sẽ mất đi. Nhưng ước vẫn chỉ là ước...


Yêu em, tôi luôn nghĩ mình phải dành những gì tốt đẹp nhất cho em. Có thể tôi sẻ khổ nhưng người tôi yêu thì ko. Em vui, tôi cũng thấy vui rồi. Mua áo mới cho em, em vui_lòng tôi ấm lại dù rằng áo tôi đã cũ. Em mua đồ cho tôi, miệng tôi thì cứ: "Mua làm gì, sao cũng được" nhưng lòng thì cứ lâng lâng, khó tả.


Yêu là cho đi mà ko tính toán, là ko cần nhận lại?! Bạn có nghĩ như vậy? Riêng tôi, tôi "đã từng" nghĩ như thế nhưng giờ thì... Đúng, yêu là ko cần tính toán nhưng tôi cần nhận lại. Nhận ở đây ko phải là vật chất hay gì mà chính là sự quan tâm , sự chia sẻ dù là 1 hành động nhỏ nhất.

Chia tay người yêu đầu tiên cũng vì thế... vì tôi cảm nhận được "họ" chưa cho tôi "được" nhận lại 1 điều gì... Tôi từng ước ao, vào 1 dịp lễ nào đó, em mua cho tôi 1 viên kẹo hay đơn giản là 1 bài hát qua điện thoại cũng được, nhưng... tôi từng ước ao vào sinh nhật tôi, tôi sẽ được nhận điều gì đó từ em thế nhưng em lại nói với món wà trên tay tôi là: "Em trể giờ nên lựa đại". Tôi cười ko nghĩ là thật nhưng khi lấy món quà ra thì... tôi hiểu rằng em chẳng hiểu tôi 1 chút nào... Và thế là tình yêu đầu tiên chấm dứt... tất nhiên nó kết thúc ko vì riêng lý do đó.

Và bây giờ, tôi lo sợ 1 lần nữa điều tương tự xảy ra... tôi lo lắm.

"Anh yêu em, anh ko wan tâm tới quá khứ của em?!" Người ta thường nói thế nhưng bạn có hoàn toàn đồng ý? Tôi thì yêu nhưng đôi khi vô tình hay hữu ý quá khứ của em cứ đập vào mặt tôi chan chát. Đau nhói và lúc đó tôi nghĩ tới từ: Giá như...

Mệt mỏi nhiều nên đôi khi tôi buông xuôi.. tôi thật sự đuối trong tình yêu của mình và đôi khi thấy sao người yêu tôi con nít thế. "Không phủ nhận tình cảm của em nhưng dường như thế là chưa đủ" tôi nói với em như thế nhưng em chỉ im lặng. Lại là im lặng, em ko biết rằng sự im lặng đó dần giết chết tôi...

Tôi không phủ nhận tôi cũng thay đổi, thế nhưng tôi vẫn yêu em nhiều lắm. Một phần sự thay đổi này cũng do muốn em tốt hơn, phần khác tôi thay đổi do thời gian... Ngẫm nghĩ đời thật tức cười... Anh biết anh có lỗi... nhưng em cũng ngẫm lại em nhé...

Tôi từng nghĩ vu vơ: "Sau này 2 đứa cưới nhau thì ntn nhỉ?" Nhiều người bạn của tôi thì nghĩ rằng tôi gia trưởng khi mong muốn sau này vợ mình là người nội trợ, là người lệ thuộc vào chồng. Tôi ko biết nói gì hơn với họ nhưng họ thật sự chưa hiểu tôi. Cái tôi cần là sự tế nhị, sự tôn trọng chồng mình và làm cho chồng mình luôn là chổ đựa của gia đình dù rằng người vợ có thể thành đạt hơn. Đó mới là người vợ giỏi... đó mới là điều mọi người đàn ông cần...

Viết entry này, tôi chẳng mong muốn gì hơn là em sẽ hiểu cho tôi và tôi muốn nói với em rằng: "Tôi yêu em nhiều lắm". Ước gì em hiểu tôi hơn... và tôi sẽ chờ...

Hôm nay tôi rất mệt mỏi, cả người nhứt hết. Mặc cái áo cũng không được, tắm cũng không xong,... rồi còn chuyện này nữa. Hình như bao nhiêu chuyện ko vui cứ đổ ập lên đầu tôi thì phải.

Vậy_những người bạn của tôi_ hãy nói cho tôi biết bạn nghĩ gì và tôi cần làm gì ko? Liệu tôi có sai?! ~.~


Comments

  1. Tien a,doc bai cua tien rui!!!!!!.Cai comment nay,minh chi noi den 2 cai ma Tien da noi trong entry nay.Thu nhat,thay doi thi ai cung thay doi .Khong cji la "em" thui dau.Co the tien cung se thay doi.Khi yeu nhau,minh khong cam nhan thay doi do.Khi tinh cam ran nut wa lon.Ta moi cam nhan duoc tinh cam do ko con,cam nhan su thay doi tu nguoi yu,tu tinh yu ma ho gianh cho minh.Khong nen niu keo cho no phai den dich khi tinh yu no ko muon den.
    Cai thu 2,minh rat thich mot cau noi tien trich dan trong entry,"Anh yêu em, anh ko wan tâm tới quá khứ của em?!.Cau nay minh nghe va thuong cuoi.Cuoi cho cai su ngay tho trong tinh yu.Nguoi ta wa cao thuong.Cao thuong de rui phai dan vat nhau trong dau kho.Hau wa cua nhung cau noi the nay chac Tien bit.No cung nhu cau:anh hua anh the anh dam bao.Vien vong lam!!!Tinh yu thoi nay phan lon von no chi thuc hien chuc nang.........duy try noi giong.
    Tinh yu dep la mot thu ta phai ton tho do,nhung cai do thoi nay.Dung mong tim thay.
    P/S:Nhac nen hay lam.Bua trc thay Tien bao Tien thich "my heart wil go on."

    ReplyDelete
  2. Tiến nè, mang tiếng ở chung nhà mà dường như chị ko hề biết chuyện gì đang xảy ra với em đó? ko hiểu là do em kín đáo, hay là do chị vô tình???
    chị cũng ko biết fải định nghĩa ntn gọi là tình yêu, dù rằng chị cũng đã từng yêu, từng tan vỡ (tình đầu chẳng đẹp mộng bao giờ em nhỉ!!!), và hiện tại cũng đang yêu... chị đồng ý với em rằng để nuôi dưỡng 1 tình yêu thì cần fải dung hòa cả cho và nhận, cần có sự cố gắng từ cả 2 fía...
    nói rằng khuyên nhủ thì hơi wá, chị chỉ suy từ chuyện của chính mình mà nói với em thế này, trong tình yêu thì cảm giác là quan trọng nhất, em hãy làm theo những gì trái tim mình mách bảo, nó sẽ dẫn em đến "điểm đến" hạnh phúc... chúc em may mắn và hạnh phúc nhé!!!

    ReplyDelete
  3. Reply for Trần Đình Nguyện: Không hiểu sao hôm nay ko tài nào ngủ được... mệt mỏi ghê. Tiến ko hề bác bỏ việc Tiến thay đổi đâu: Tôi không phủ nhận tôi cũng thay đổi, thế nhưng tôi vẫn yêu em nhiều lắm. Một phần sự thay đổi này cũng do muốn em tốt hơn, phần khác tôi thay đổi do thời gian... Ngẫm nghĩ đời thật tức cười... Không nói rõ ràng hơn được nhưng Tiến vẫn biết rằng Tiến có lỗi. Lỗi nghiêm trọng nhất lại xuất phát từ chính sự nhẹ dạ, lo lắng cho người khác. Mong rằng 1 ngày sẽ trôi qua thật mau để mọi chuyện lại "như ngày nào".

    P/s: Thật tình khi thấy Ticom comment cho Tiến, Tiến vui lắm. Rất vui... Thanks all.

    ReplyDelete
  4. Reply for Thanh Phạm: Thanks chị đã quan tâm nha. Em cũng từng nghĩ tới lời khuyên của chị nhưng dường như trái tim em mất phương hướng vì quá đau mất rồi...

    Ép mình nằm xuống ngủ được 1 chút. Giật mình thức giấc rồi ko tài nào ngủ lại được nữa. Tôi tưởng rằng và mong đợi nhận comment từ người ấy nhưng ko...!

    Tựa đầu lên gối. 2 vai đau buốt, mắt nhìn bức tường xanh lạnh lẽo... Nước mắt rơi!! Ai bảo con trai ko khóc nhỉ?! Sự đời trớ trêu, phũ phàng.

    Rồi 1 ngày em sẽ chẳng cần anh. Em đang đi những bước đi mới, những bước chân chẳng có anh kề bên. Hãy vững tin... anh luôn dõi theo em...

    ReplyDelete
  5. Kiếm cái gì thư giãn đi. Gái gú làm gì cho mệt người. Cái j đến sẽ đến. Ngày xưa H cũng như Tiến. Nhiều lúc đặt nặng quá chuyện tình cảm. Nhưng rồi đến lúc nhận ra. Mình không thể mãi ngồi trong cái nhà tù do mình tạo ra. Đi ra ngoài hít thở không khí trong lành, kiếm bạn để 8, chơi thể thao, game... Sắp xếp hợp lý, cuộc sống sẽ thoải mái hơn. Có biết câu chuyện cho sỏi, cát, nước vào bình không. Xác định cái gì quan trọng với mình mà phấn đấu. Bi giờ học hành là quan trọng nhất đấy.

    ReplyDelete
  6. Đưng mong như ngày nào Tiến à.Tình yu sụp đổ là thứ khó nhất để làm alị.TỰ cười và đứng dậy.
    P/s:Con gái là thứ chán nhất để yu.Tình yu là thứ tình cảm viển vông nhất mà Tí bít

    ReplyDelete
  7. Reply for Quoc Hung: Nghe chữ Gái Gú của Hùng mắc cười quá. Đúng giờ học là quan trọng nhưng cũng 21 tuổi rồi, ko yêu sao được ^.^. Nghe Hùng nói sao thấy từng trải quá ha. Cám ơn vì quan tâm nha Hùng.

    P/s: Lại 1 đêm thức trắng à. 3.16am rồi ít gì!!

    Reply for Trần Đình Nguyện: Đôi khi hi vọng cũng hay Ticom à. Đâu dễ đánh mất những gì mình đã có đúng ko nè. Ticom nói con gái là thứ chán nhất để yêu vậy thì ko yêu con gái thì Tiến yêu con trai thành pêđê à. Hahahaha ^o^

    ReplyDelete
  8. Còn nhìu cai để yu Tiên à.Bạn bè,gia đình..............Tội j cứ trói mình vào cái khổ

    ReplyDelete
  9. Reply for Ticom: Uhm, biết rồi... nhưng giờ ko yêu thì sau này sẽ yêu mà thôi nên yêu cho rồi. Hehehe.

    ReplyDelete
  10. Qủa thật rất rất bất ngờ.
    Đây là tâm sự thật sự của 1 bạn nam 21 tuổi về tình yêu sao ?
    Mình không có ý gì đâu nhưng mình là 1 bạn gái bằng tuổi bạn (đoán vậy vì bạn sinh cùng năm với mình)nên rất bất ngờ khi tình cờ đọc được những dòng này ^^ Vậy cho mình nhận xét vài dòng được ko ^^

    "Tôi từng nghĩ vu vơ: "Sau này 2 đứa cưới nhau thì ntn nhỉ?" Nhiều người bạn của tôi thì nghĩ rằng tôi gia trưởng khi mong muốn sau này vợ mình là người nội trợ, là người lệ thuộc vào chồng. Tôi ko biết nói gì hơn với họ nhưng họ thật sự chưa hiểu tôi. Cái tôi cần là sự tế nhị, sự tôn trọng chồng mình và làm cho chồng mình luôn là chổ đựa của gia đình dù rằng người vợ có thể thành đạt hơn. Đó mới là người vợ giỏi... đó mới là điều mọi người đàn ông cần..."
    Qủa thật lúc mình nghe cái đoạn người khác nói bạn muốn có một người vợ lệ thuộc,nội trợ mình đã nghĩ lại thêm gã như vậy sao ? (có thể câu này của mình hơi khó hiểu vì 2 tuần trước từng có một bạn nam nói với mình một câu nói khiến mình rất bực mình,chỉ là nói chuyện đơn thuần thôi) Nhưng đọc đoạn sau khi bạn diễn đạt ý của bạn ra mình rất bất ngờ và ấn tượng.Nếu những gì bạn viết ở đây giống như những gì bạn nghĩ thì bạn quả là một người đàn ông tế nhị và hiểu biết ^^
    Mình rất ghét những người đàn ông gia trưởng,lấy vợ chỉ đơn giản là hầu chồng,không ủng hộ sự nghiệp của vợ.Nhưng bạn nói đúng,phụ nữ cần có sự tế nhị,tôn trọng và hiểu người chồng của mình đúng như bạn nói.

    Mình chưa từng yêu nên ko biết khuyên bạn thế nào vì đối với mình tình yêu chỉ là phù phiếm,tình cảm dù lúc đầu nồng nàn đến mấy thì theo thời gian nó sẽ phai mờ đi thôi.Mình đã gặp nhiều chuyện trong cuộc sống,chứng kiến nhiều điều trong cuộc sống,nghe nhiều người phụ nữ khác trưởng thành khuyên mình về tình yêu nhưng rốt cuộc thì cuối cùng ai cũng nói với mình sau này chọn chồng hãy chọn một người tử tế,có đạo đức chứ hôn nhân đôi khi không cần tình yêu đâu.Có lẽ sau này mình sẽ yêu.Có lẽ thôi.Nhưng nếu bảo chọn giữa người mình yêu nhưng không đem lại cho mình sự tin tưởng và một người đứng đăn,tử tế mà mình không yêu thì mình sẽ chọn người sau.

    ReplyDelete
  11. Reply for Thu Hương: Thật sự mình rất vui khi wen T.H và càng vui hơn khi có người chia sẻ với mình những điều mà mình rất băng khoăn này. Đọc comment của bạn, mình ko tài nào đoán được điều mà bạn bất ngờ khi biết rằng những dòng tâm sự trên được viết từ 1 người con trai 21 tuổi. Bạn nghĩ mình "già trước tuổi" hay "quá trẻ con"?!

    Hơi bất ngờ khi bạn nói rằng bạn chưa yêu! Và bất ngờ hơn nữa khi bạn chưa từng yêu nhưng lại có suy nghĩ về tình yêu như vậy. Có lẽ 1 phía nào đó bạn khác mình. Mình nghĩ rằng nếu kết hôn với 1 người tử tế thì tốt nhưng sẽ càng tốt hơn khi cuộc hôn nhân đó có tình yêu phải ko bạn. Có lẽ sau này yêu rồi bạn sẽ suy nghĩ khác chăng? Trong tình yêu luôn có những chuyện buồn vui như vậy đấy! Nhưng sau cơn mưa trời lại sáng.

    Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình đều sẽ bất hạnh... Mình nghĩ vậy. Chúc T.H 1 ngày vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  12. A mình không nghĩ bạn "già trước tuổi" hay "quá trẻ con" chỉ đơn giản mình bất ngờ vì suy nghĩ của bạn phần nào đó đồng cảm với mình thôi ^^ Vì mình nghĩ con trai và con gái suy nghĩ khác nhau lắm ^^

    Mình chưa yêu.Và có lẽ sau này mình sẽ rất khó để yêu.Có lẽ mình sẽ giết chết tất cả tình yêu ngay khi nó chớm nở trong mình thôi.Từ khi mình học lớp 11 mình đã quyết định điều đó rồi.Đã có những chuyện đặc biệt xảy đến với mình trong cuộc đời còn rất sớm.Có lẽ những chuyện đó giúp cho một đứa con gái 21 tuổi như mình nhìn cuộc đời một cách chín chắn hơn (nói thẳng ra là thực tế và không mơ mộng) nhưng những chuyện đó cũng giết chết tất cả "niềm tin của mình vào một tình yêu vĩnh cửu" rồi.Đối với mình nếu như sau này tình yêu sớm muộn gì cũng phai nhòa và biến mất thì thà chọn một giải pháp chắc chắn còn hơn.

    Lấy một người mình yêu nhưng ko hợp mình cả về suy nghĩ lẫn cách sống,rồi sau đó sống với nhau mấy năm tình cảm phai nhạt mà vẫn phải gắn bó cả cuộc đời thì chẳng khác gì địa ngục.Vậy thà lấy một người tử tế,có đạo đức,hiểu và tôn trọng mình chẳng phải tốt hơn sao ^^

    Đây là suy nghĩ riêng của mình thôi ^^ Có lẽ suy nghĩ của mình rất khác với các bạn gái cùng lứa tuổi.Mình cũng biết điều đó vì chính bản thân cô giáo dạy tiếng anh của mình - người mình hay nói chuyện nhất đã nói mình sống quá lý trí và khô khan so với những người khác ^^
    Nhưng một thực tế rằng tất cả những người phụ nữ trưởng thành bên cạnh mình từ cô giáo cho đến mẹ mình cho dù hạnh phúc hay ko hạnh phúc đều nói với mình một câu rằng hãy chọn một người tử tế,ko cần yêu cũng được.Lạ thật đấy.Họ đều là những người từng trải và kết hôn vì tình yêu rồi mà ? Tại sao tất cả họ lại nói với mình như vậy ^^

    Con đường mình đang chọn bây giờ chỉ đơn giản là chắc chắn,cẩn thận và không mạo hiểm thôi.Đối với mình tin vào tình yêu là quá mạo hiểm.

    Chắc bạn sẽ cảm thấy rất lạ khi đọc những lời này đấy :">

    ReplyDelete
  13. Reply for Thu Hương: Lấy một người mình yêu nhưng ko hợp mình cả về suy nghĩ lẫn cách sống,rồi sau đó sống với nhau mấy năm tình cảm phai nhạt mà vẫn phải gắn bó cả cuộc đời thì chẳng khác gì địa ngục.Vậy thà lấy một người tử tế,có đạo đức,hiểu và tôn trọng mình chẳng phải tốt hơn sao ^^--> Mình hoàn toàn đồng ý với bạn về điều này nên mình mới nói là Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình đều sẽ bất hạnh.... Lấy được người yêu mình và mình yêu thì tốt nhất đúng ko nè!!^^

    Mình ko hiểu lắm những chuyện đã xảy ra với bạn là ntn nhưng dù sao mình vẫn chúc cho sự chọn lựa tương lai của bạn là đúng. 1 ngày mới vui vẻ nha Hương ^^

    ReplyDelete
  14. nguoidensau9:09 PM

    chao ban! TY that la kho dinh nghia that, va no cung chinh la de tai ma cac van, nha tho luon huong toi. TY luon luon dep, cho du no thuc hay ao di chang nua! Minh cung mong Tien som co duoc TY dich thuc cho minh, de lam tron trach nhiem voi gia dinh nua chu! dung khong Tien. T chac cung dang muon co nguoi ban gai de tam su, se chia dung khong? Dung ngan ngai, hay tim hieu nguoi con gai ma T thik, hay nguoi ban gai o cung que cung dc. 21 tuoi, cai tuoi co ban gai khong fai la som nhung cung ko fai wa tre dau! Co len ban nhe. Chuc T thanh cong! Minh som cho tin vui cua ban.

    ReplyDelete
  15. Có em đây! anh đã và đang yêu, thế có bị yêu chưa để em đến. Bảo đảm ngộp thở lun!

    ReplyDelete
  16. Reply for nguoidensau: Thanks nhiều lắm vì đến thăm mình và chia sẻ với mình... Nguoidensau nè, bạn có bao giờ nghĩ rằng đôi khi mình tìm được tình yêu đích thực nhưng lại không vừa lòng gia đình --> ko làm tròn trách nhiệm với gia đình như bạn nói chưa?! Mình đã từng như vậy rồi đó. Đã từng băng khoăn, nghĩ ngợi nhiều về điều đó nhưng giờ thì mình sẽ cố gắng là mình, sống cho mình nhiều hơn nguoidensau à. Hãy cứ để thời gian từ từ giải quyết, ngồi nghĩ ngợi nhiều đôi khi lại làm cho tình thế xấu đi. Nếu có tin vui, mình chắc chắn sẽ thông báo cho nguoidensau ngay. Chúc nguoidensau 1 ngày mới tốt lành và cố vượt qua mọi thử thách nha nguoidensau.

    ReplyDelete
  17. Reply for tranhung09: Hồi nãy định reply cho chú Hùng cùng với nguoidensau luôn nhưng tự nhiên quên mất bấm đăng nhận xét mất tiêu ^^. Lâu lắm rồi mới thấy chú ghé cháu thì phải. Mà lần nào chú cũng ghé vào lúc khuya. Lâu lâu mới thấy chú là thế mà mỗi lần comment là chú làm cháu giật mình à.

    Có em đây! anh đã và đang yêu, thế có bị yêu chưa để em đến. Bảo đảm ngộp thở lun!

    --> Đang buồn cũng phải phì cười. Thanks vì chú quan tâm cháu. Khi nào cháu cần, cháu sẽ hú chú để thử 1 lần ngộp thở xem sao. Hehehe.

    ReplyDelete
  18. @Lecongtien: Đùa thôi chớ dại thử. Gặp cao thủ quăng chài bủa lưới, mười người sống sót có một, như Bọ đây " giờ thì cũng yêu mà yêu yếu xìu".
    Bạn gái nào đọc còm này, hãy cho Tiến biết thế nào là bị yêu là gì đi!

    ReplyDelete
  19. Reply for tranhung09: Hihi, cháu nói giỡn thôi chứ cũng có dám thử đâu. Thử cho chít à. heheh.^^

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts