Thế giới ảo có cần "Văn Hóa" ?!


Có lẽ khi nói tới "thế giới ảo" thì tùy theo suy nghĩ của từng người mà nó sẽ được định nghĩa theo nhiều cách. Nhưng dù nó có được định nghĩa như thế nào thì nó vẫn luôn có đặc điểm chung là: "Tự do, thoải mái, riêng tư, kín đáo,..." Và từ những tính chất có được của thế giới ảo, nó đã mang lại nhiều "thứ" cho mọi người. Tốt có, xấu có. Đó là điều khỏi cần phải bàn cãi vì trên đời này cái gì cũng "có 2 mặt".
Tôi đã từng đọc ở đâu có 1 câu truyện có thật về 1 người phụ nữ bị bệnh trầm cảm. Bà ta nhốt mình trong nhà và có ý định tự tử trong suốt 1 thời gian dài!! Tuy nhiên, khi vô tình biết tới internet, biết tới nơi mà "mọi thứ chỉ gói gọn trong cái click chuột" thì bà ta dần thành 1 con người khác. Bà chia sẻ mọi suy nghĩ, "uất ức" trong cuộc sống của mình_ điều mà bà ko làm được ở đời thực. Bà có nhiều bạn bè hơn, họ khuyên bà bằng những lời khuyên chân thành nhất. Và rồi bà "vựt dậy" được. Bà vui tươi hơn và cũng dần quên đi căn bệnh trầm cảm của mình... Thật là 1 điều kỳ diệu phải ko.

Thế nhưng!!!! Vào 1 ngày kia, bà nhận được những lời "chia sẻ" đầy ác ý của 1 ai đó ko để lại tên, những lời trêu ghẹo vô ý thức,... Bà hụt hẫng và dần mất đi sự tin tưởng của mình vào thế giới mà ở đó "bà sống với chính mình". 1 ngày sau sự việc trên, bà tự sát....

Một câu truyện đau lòng, tưởng chừng như hư cấu nhưng nó lại hiện hữu ở ngay chúng ta. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là gì? Liệu THẾ GIỚI ẢO CÓ CẦN VĂN HÓA?!

Tôi xin trả lời ngay là có. Bất kể nơi nào, ở đâu, trong tình huống nào chúng ta đều cần phải có văn hóa. Nhất là trong môi trường "ảo" này. (Tôi xin ko đề cập tới cái tốt ở đây mà xin nói tới những hệ lụy của nó) Thế giới ảo_Nơi đầy rẫy những "cái xấu", nơi mà con người ta có thể "lột xác thành quỷ",... Bằng những comment, họ trêu ghẹo, phỉ bán, nhục mạ lẫn nhau với những từ ngữ "chợ trời". Họ "vô tư" tới mức ko biết những hậu quả mà nó để lại. Chỉ 5s cho việc hoàn tất 1 comment nhưng với 5s đó, họ cướp mất 1 đời người!!


Vì cộng đồng blogspot, hãy tôn trọng người khác để tôn trọng chính bản thân mình.

Có lẽ các bạn nghĩ rằng tôi nói hơi quá khi mà 1 comment có thể cướp mất 1 đời người. Nhưng đó là sự thật, tất nhiên, ko chỉ có vậy, nó còn đem lại nhiều hệ lụy khác nữa. Lúc tôi viết những dòng này đây cũng là lúc tôi rất bức xúc với những điều như vậy. 2 ngày rồi, blog của tôi có một số "khách" tới thăm. Họ để lại comment như bao người khách khác, nhưng... chỉ có vậy thì ko nói làm gì. "Khiếm nhã, mất lịch sự, ko có sự tôn trọng,..." là điều tôi muốn nói về họ. Tôi luôn định hướng sẽ xây dựng blog mình là 1 blog cá nhân, tôi chỉ post những bài về cuộc sống của mình với những diary, những hình ảnh thường ngày... và tôi không ngờ rằng nó trở thành trò đùa của nhiều người. Họ "chê" xấu, họ nói những từ vô cùng mất lịch sự nếu không muốn nói là "mất dạy" (Xin lỗi vì tôi phải dùng những từ như vậy). Họ nói sẽ coppy tất cả những hình trong blog của tôi và post lên 4fum cho mọi người bàn luận!!! ko còn từ gì để diễn tả ở đây... Không phải sợ họ vì tôi chẳng làm gì mà phải sợ nhưng tôi vẫn phải save in draf một số bài vì "không muốn phiền phức và liên quan đến họ". Tôi cũng định bật "kiểm duyệt comment" nhưng chắc chắn sẽ gây khó chịu cho những người khác nên thôi. "1 con sâu không làm rầu nồi canh" được.

Mà những người đó là ai? Tất nhiên ko phải là những người đường đường chính chính vì những comment đó đều để ở chế độ ẩn danh, còn những người "điếc ko sợ súng" thì comment bằng chính acount của mình như demo..., ẹ...,... Có phải họ ko biết ở đâu cũng cần có văn hóa? Không, họ biết nhưng cho wa... vì cho là nó "tầm phào"!!

Không dừng lại ở các comment, mà những link "bẩn", blog "bẩn" cũng thể hiện văn hóa "ảo"... nhưng tôi ko bàn luận ở đây. Bởi có "cầu" ắt có "cung" nên nó ắt phát triển. Ở Việt Nam, còn những bất cập ở nhiều điều nhất là trên internet vì nó chỉ mới du nhập vào VN trong thời gian gần đây. Mong rằng trong 1 ngày gần VN sẽ khác.

Tôi định viết vài dòng nữa về cách làm sao để thể hiện văn hóa "ảo" nhưng nghĩ lại ko cần thiết. Vì trong chúng ta ai cũng lớn, ai cũng biết nghĩ về hành động của mình và cũng biết phải làm thế nào.

Đừng làm phiền khi mà họ không làm phiền mình. Hãy văn hóa hơn trong cách cư xử. Nếu muốn thì hãy cư xử như vậy trong môi trường thích hợp.

Vì cộng đồng blogspot, hãy tôn trọng người khác để tôn trọng chính bản thân mình.

P/s: Viết theo cảm xúc, ko biết đọc ra sao. Mong mọi người đồng ý với Tiến. Và nếu được hãy cho biết suy nghĩ của mọi người ra sao.

P/s: Sau khi đăng bài này, Tiến đã hỏi người viết 1 trong những comment kia thì biết rằng người đó ko hề ghé blog Tiến! Vậy là đã có người giả danh bằng cách sử dụng comment dạng Tên/URL để dẫn tới link blog kia! 1 lần nữa thấy Văn Hóa "ảo" ra sao!! 1 sự cố tình... Và nhân đây cũng cho xin Tiến xin lỗi chủ của blog vietproblog vì đã hiểu lầm. I'm sorry...

P/s: Lại p/s, không biết chuyện này phải p/s bao nhiêu lần đây!! Mới vừa tức thì (3.50am) đang học bài thi thì biết tin blog của pà chị cũng bị phá, và những người phá đều để chế độ Ẩn danh!! Dám làm ko dám nhận! Cứ tưởng sau entry này, họ sẽ biết phải làm gì, ai ngờ... "nước đổ lá khoai"... Làm việc lén lút, bị mọi người khinh, ko được tôn trọng,... vậy họ tìm được "thú vui" gì trong chuyện này? Phải chăng họ được sống với "bản chất con người thật của họ?!"... tôi chợt nghĩ vậy...


Comments

  1. Anh nghĩ rằng có thể đó là một người bạn biết em ngoài đời trêu em thôi.
    Còn chuyện văn hóa trên thế giới ảo: Hãy thử suy nghĩ... ở ngoài đời chúng ta nếu giáp mặt nhau mà cư xử lịch sự với nhau là lẽ tất yếu. Còn nếu là ở trên mạng, dù chẳng biết ai là ai mà vẫn cư xử lịch sự được với nhau thì chẳng gì quý bằng. Lúc đó nhân cách của những con người đó thực sự được mọi người đánh giá cao, vì họ lịch sự không phải vì sự hào nhoáng mà đó chính là con người thực của họ.
    Mới hôm qua thôi mình nhớ lại những hành động thời thơ ấu của mình... những câu chửi nhau với bạn bè... nghĩ lại thật không phải. Khi chúng ta suy nghĩ thực sự, mình nghĩ chúng ta sẽ sống với nhau bằng tình yêu thương và sự đùm bọc giúp đỡ nhiều hơn.
    Ở đâu cũng vậy câu nói "Nếu mình muốn người khác đối xử với tốt với mình, hãy đối xử với người khác đúng như vậy trước đã" luôn luôn là câu nói đúng.

    ReplyDelete
  2. Reply for Vietutd: Em khẳng định lại là ko hề do bạn em ngoài đời. Em chắc điều đó. Em chắc rằng là 1 người trên mạng này. Và thật sự bất ngờ khi em vừa tìm hiểu được nick comment trong blog em mà khi em click vô thì dẫn tới 1 blog khác. Em tới blog đó hỏi thì ra người đó ko hề ghé blog em!! Giả danh!! Đúng là blogspot có cái hại của nó. Ai cũng comment rồi dùng Tên/URL để dẫn tới blog người khác!!! Thật là...

    ReplyDelete
  3. 10 người thì 100 tính cách, 100 cách cư xử khác nhau chứ ko fải là 10 nữa, chuyện này nghe cũng bực thiệt, nhưng mà mấy người đó thật ko đáng để bận tâm đâu, ko biết họ làm vậy để được cái gì, vì khi nhìn vào những lời lẽ khiếm nhã như vậy thì chính họ mới là người bị đánh giá, bị dư luận lên án... cho qua thôi!!!

    ReplyDelete
  4. Reply for Thanh Phạm: ko biết họ làm vậy để được cái gì, vì khi nhìn vào những lời lẽ khiếm nhã như vậy thì chính họ mới là người bị đánh giá, bị dư luận lên án... Em thik câu này... ^.^

    P/s: Sẵn test CM3 1 lần nữa ^.^
    http://hieutran.files.wordpress.com/2009/05/rain-flower.jpg

    ReplyDelete
  5. Hình như Tiến có thay đỏi font chử ở Comment phải không vậy tiến.Còn ở phần tiu đề thì vẫn vậy thui,.

    ReplyDelete
  6. Tiến,vào faanf cài đặt nhận xét.Ở phân ai co thể nhận xét,bạn chọn với người đã đăng kí.Như thế là ổn khỏi cần kiểm duyệt.

    ReplyDelete
  7. Chế độ này không cho phép ẩm danh đâu tiến ạ

    ReplyDelete
  8. Xin phép được past tin nhắn của bác ra đây^.^:
    Thằng nào chơi ác ôn thế không biết ,gieo thù chuoc oán.Gây hấn giang hồ.Đã lâu rồi không xuất đầu lộ diện mà vẫn bị bới móc.Thôi,không có gì.Blog đẹp lắm.Hân hạnh làm quen

    ReplyDelete
  9. Reply for Trần Đình Nguyện: Tiến biết những cái đó chứ Ticom nhưng mà ko phải ai cũng sử dụng acc nên khó khăn lắm. Tụi bạn của Tiến nó toàn xài Tên/URL ko à. Nên thôi. Mong là cho mau wa chuyện này cho rồi. Mệt lắm rồi.

    Reply for Vietproblog: Thanks bác hiểu dùm em. "Ko đánh nhau ko wen biết" nhỉ^.^ Rất vui được làm quen bác. Chúc bác vui.

    ReplyDelete
  10. Reply for Trần Đình Nguyện: Xém quên, đúng là cái font của comment đã đổi, nhưng đổi ko để đẹp hơn mà là xấu đi. Ko phải Tiến tự đổi đâu mà do CM3 đó. Cái được cái mất Ticom à...

    ReplyDelete
  11. uhm, comment của chị cho em, chắc nó đọc được thấy tức nên wa blog chị phá, chắc chỉ có thể là con gái, ăn nói mất dạy theo kiểu con trai, nếu là con trai kiểu này thì nên vào trại cải tạo là vừa!!!

    ReplyDelete
  12. Reply for thanh phạm: :D I agree with you.

    ReplyDelete
  13. Anonymous1:52 PM

    This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  14. Anonymous6:16 PM

    Mình xin lỗi, những ngày qua đã quấy nhiễu bạn.

    Nhẽ ra mình phải cho các bạn biết danh tính thật của mình. Nhưng... Mình chỉ xin cung cấp thông tin rằng trong nick mình thường sử dụng trên mạng có một chữ "trung" và một chữ "an".

    Mình viết comment này xin thề sẽ chấm dứt những chuyện tồi tệ này ở đây. Dù rằng các bạn nói mình thế này thế nọ, nhưng dù sao ai cũng có những người thân yêu của mình. Nếu mình còn tiếp tục gây điều xấu thì mình thề rằng mình sẽ cảm thấy tất cả tội lỗi là do mình gây ra nếu những tai họa bất chợt đổ lên đầu những người mình thân yêu nhất.

    Tuy nhiên mình có 2 ước muốn rất mong bạn thực hiện giúp mình và đừng hỏi lí do tại sao:

    Thứ nhất, xin bạn đừng xóa comment này.

    Thứ hai, xin đừng điều tra danh tính của mình.

    Một lần nữa cho mình xin lỗi.

    ReplyDelete
  15. Reply for Nặc Danh: 13.52 Bạn post lên cái hình... ==> 18.16 bạn xin lỗi!! Mình tự hỏi sao bạn ko xóa cái hình kia trước khi nói những lời xin lỗi đó(Cũng may mình đã gỡ CM3! Nếu ko...). Khi đó, có lẽ sẽ tốt hơn bạn à. Nhưng dù sao đi nữa, khi đọc xong comment của bạn mình tin rằng bạn "muốn xin lỗi thật lòng", mình vui và trân trọng điều đó. Vì đây là thế giới ảo nên mình cũng ko mong đợi bạn sẽ xin lỗi mà chỉ mong bạn đừng phá mình nữa mà thôi.

    Mọi chuyện đã qua, hãy cho nó qua luôn bạn ha. Và qua điều này mình cũng học được nhiều điều... về cách viết blog như thế nào... Mình sẽ xem lại... Chúc bạn vui và gặp nhiều may mắn ^o^

    ReplyDelete
  16. Reply for Nặc Danh: Xém quên! P/s 1 chút ^.^ Mình sẽ không bao giờ xóa comment như vậy của bạn đâu. Ko xóa mà còn coppy past nữa là khác ^.^ (Hihi, giỡn chút)

    ReplyDelete
  17. Khách qua đường9:33 PM

    Thế giới này loạn hết rồi. Chuyện ca sĩ người mẫu tạo scandal để lăng xê đã đành, giờ đến cái blog cũng tự tạo scandal để gây chú ý. Hài!

    Đọc những lời xin lỗi của ông "Nặc Danh" mà cười lộn ruột.

    ReplyDelete
  18. Reply for Khách qua đường: Sao bạn không để lại acc của mình để dễ liên lạc. Đường đường chính chính thì sợ gì phải ko bạn? Chứ cứ Tên/URL thì mất cảm tình quá ^o^

    Và sẵn đây mình cũng xin đính chính với bạn là blog mình ko hề tạo scandal để gây sự chú ý!! Không bao giờ làm như vậy. Mà thiết nghĩ nếu có làm thì sau khi làm xong phải la làng lên cho mọi người biết chứ ko im lặng vậy đâu. Ca sĩ, người mẫu thì cần scandal chứ "cái blog bé tí" này thì cần gì mấy cái đó hả bạn. Mình viết blog đơn giản để làm quen, chia sẻ "cái tôi" của mình với mọi người thôi. Mong muốn đó đơn giản quá mà phải ko? Mình đã rất mệt mỏi vì mấy chuyện này trong thời gian vừa qua, nhưng khi vừa ổn thỏa thì lại biết có người nghĩ như bạn... Mong là ko phải người wen... Nếu mà người quen nghĩ mình như vậy chắc mình... Chán thật.

    ReplyDelete
  19. @Khách qua đường:Buon cuoi thiet.Khen cung nhu che.Sao khong thay dat ten tuoi gi vay ne.Toan la "Nac danh" voi la "nguoi qua duong " vay.Chac "nguoi qua duong" chac cung ro noi tinh cua chu Blog.Tui thay "Nguoi qua duong " noi hoi bi hay nhung la sai bet.Chu blog tao scandal bang cach boi xau ban be minh u?Bang cach post nhung tam hinh xau xi len blog minh u?Nghi lai di.Chac "nguoi qua duong" ko doc duoc comment nay.Nhung cung xin ban hieu rang phan xet nguoi khac dung theo suy nghio chu quan nhe.Dat vo truong hop cua nguoi khac ma noi.

    ReplyDelete
  20. Reply for Trần Đình Nguyện: ^.^ Thanks Ticom nhiều... mình biết có người hỉu mình mà^o^

    ReplyDelete
  21. Anonymous2:26 AM

    Xin chào bạn.

    ReplyDelete
  22. Reply for ND:Oh! Thanks for visit me. Good luck.

    ReplyDelete
  23. Nói thật 2 tuần trước mình cũng bị phá blog.Không phải blog riêng mà ở 1 trong những blog manga mình lập cùng 1 người bạn.Người đó chửi mình bằng những từ rất "mất dạy và vô văn hóa".Trong khi đó hơn 20 năm sống trên đời mình chưa từng dùng 1 từ khiếm nhã với bất cứ ai.Có lẽ vì kẻ đó khó chịu với mình trên 1 4rum nên mới ko dám nói chuyện trực tiếp trên đây mà phải vô blog mình để chửi.Nên mình rất hiểu tâm trạng của bạn.
    Cho dù blog và cộng đồng mạng có là ảo đi chăng nữa thì đúng là cần một sự tôn trọng lẫn nhau.Mình rất ghét một số blogspot mới lập mà trong đó toàn nội dung khiêu dâm để thu hút khách.Thật sự ko hiểu họ nghĩ gì khi lập ra những blog đấy nữa ???

    ReplyDelete
  24. Reply for Thu Hương: Thật ra, đến ngày hôm nay những người đó vẫn còn liên tục phá blog mình bằng những từ như bạn nói "mất dạy và vô văn hóa". Nhưng do mình để kiểm duyệt CM nên cũng hạn chế được phần nào. Bạn thì còn có lý do là vì khó chịu với bạn trên 4rum. Còn mình thì mình chưa hề lên 4rum hay phá ai vậy mà cũng bị!! Ko biết họ tìm được gì sau những điều đó. Mình nghĩ có lẽ lúc đó họ "được sống với bản chất thật" của mình.

    ReplyDelete
  25. Có lẽ đúng như bạn nói họ muốn "sống thật với bản chất thật" của mình.
    Tốt nhất là với những hạng như vậy bạn cứ mặc kệ đi.Xem họ kiên trì được bao lâu.Kinh nghiệm của mình sau vụ đấy là như vậy.Để xem ai thi gan với ai lâu hơn.
    Nói thât tớ phục cái đứa lên chửi tớ 2 tuần trước lắm,đêm nào nó cũng lên blog đấy chửi.Kể cũng khổ thân.Mình thì ngủ ngon,nó thì thức đêm lên chửi mình,sáng hôm sau dậy ko thèm đọc mình cũng nhấn nút del luôn thì chỉ khổ nó chứ khổ gì mình =))
    Bạn cứ nghĩ một cách lạc quan rằng =)) Đôi khi được "một số người" quan tâm đặc biệt đến nỗi ngày nào cũng phải lên blog mình cũng có cái hay đấy.Nó thể hiện rằng mình lúc nào cũng được quan tâm và chú ý như vậy =))Mình là con người ^^ mà con người điều đáng sợ nhất là bị lãng quên,ko ai biết mình là ai chứ có người quan tâm và dành "nhiều thời gian" cho mình như vậy kể cũng có cái thú vị chứng minh rằng mình đang tồn tại và đang sống mà :">

    ReplyDelete
  26. Reply for Thu Hương: Hehe, đọc xong comment này nhận ra mình cũng có "giá trị" khi được phá. Hehehe

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts