Còn lại gì sau cái chết vô nghĩa?

Đã khá lâu rồi thì phải tôi đã quên mất sở thích trước kia của mình: viết nhật ký online. Hôm nay là một ngày có quá nhiều điều mà tôi cần phải giãi bày nếu không có lẽ tôi chết mất!!
Thời gian gần đây tôi học chán quá, tôi không còn thiết học nữa và thật sự trong đầu tôi đã từng có ý định bỏ học để kiếm 1 việc gì đó để làm, nhưng cứ mỗi lần tôi về wê là lại thất ba mẹ, ông bà tôi đặt hết niềm tin nơi tôi và thế là ý định của tôi chùn xuống, giờ đây tôi học cho bản thân tôi cũng có nhưng có lẽ lý do lớn nhất mà tôi còn đi học đó là vì gia đình tôi. Dạo này tôi nghĩ ngợi và cũng buồn nhiều cho chính cuộc sống của mình, nó cứ vô nghĩa và bình lặng trôi đi, thật sự tôi bế tắc và không biết phải làm như thế nào. Tôi mong rằng trong thời gian sớm nhất tôi có thể lại là mình của trước kia, cứ hi vọng là vậy.

Nãy giờ nói miên man nhưng đó không phải là điều quan trọng mà tôi muốn nói hôm nay, tôi muốn nói đến 1 chuyện khác về 1 con người mà tôi quý trọng: cô giáo của tôi!

Thật đầy bất ngờ và thảng thốt khi mà tôi nghe tin học trò của cô giáo từng chủ nhiệm chúng tôi suốt 3 năm THPT đã tự tử chết. Có thể nói đây là chuyện động trời của ngôi trường Long Khánh của chúng tôi. Sẽ chẵng có gì nói nhiều nếu chỉ có vậy nhưng sự đời cứ trớ trêu trong thư tuyệt mệnh của cô học trò kia ghi lý do mình muốn chết đó là do cô giáo chủ nhiệm, cô bé sợ tiết học của cô, căm ghét cô, .....và hàng lọat những lý do khác. Ngay sau khi tôi biết tin, mặc dù vừa chạy xe từ Long Khánh lên TPHCM rất mệt nhưng tôi liền gọi điện thọai cho cô để an ủi cô. Bạn tôi nói: dạo này cô xuống tin thần lắm, không biết cô còn đi dạy nổi ko nữa!! Khi nghe vậy tôi lo và tội cho cô lắm, cô chủ nhiệm chúng tôi 3 năm tôi hiểu phần nào tính cách của cô và càng thấu hiểu và thương cô hơn khi chúng tôi rời xa mái trường phổ thông. Cô là một người tận tâm với học sinh và vì học trò của mình cô có thể làm nhiều thứ mặc dù có thể làm cho "chúng" ghét mình. Từ thời còn đi học, tôi cũng biết những ý tốt đó của cô nhưng nói thiệt tình nhiều lúc dù biết rằng như vậy nhưng chúng tôi vẫn không thích hay thậm chí ghét cô, nhưng đó cũng chỉ là suy nghĩ nhất thời mà thôi, thật ra A9 vẫn rất quý mến cô và còn dành cho cô nhiều tình cảm hơn thế nữa.

Gọi điện cho cô, nghe giọng nói tôi thấy rằng cô cũng đang còn buồn nhiều lắm mặc dù sau gần 3 ngày điều kinh khủng đó xãy ra. Cô nói với tôi rằng cô không hề nghĩ cô học trò đó ghét mình vì cô bé vẫn thường nói chuyện và cười đùa với cô cơ mà. Ấy vậy mà cô bé đó lại ghét cô, lại căm giận và sợ học tiết cô đến vậy! Cô bé không còn muốn sống lần này là lần thứ 3 rồi, và lần này cũng là lần cô bé thực hiện được ý định của mình. Tôi hiểu cái cám giác bỡ ngỡ khi bước vào cấp 3, nhiều sức ép, nhiều điều cần thích nghi với nó nhưng vẫn ko cần thiết phải tìm đến cái chết. Ở đây tôi xin không nói nhiều đến sự dại dột của cô bé mà xin nói 1 hướng khác: sự nông cạn của những người xung quanh. Các bạn biết không, cô bé có thần kinh không ổn định và từng hỏi 1 giáo viên khác rằng: "tự tử là hèn nhát hã cô? em từng định tự tử mấy lần rồi nhưng nghe cô nói vậy nên em bỏ ý định đó!!!" Thử hỏi 1 người có câu hỏi như vậy thì bạn sẽ nghĩ gì? Ngay sau khi nghe tin học trò mình tự tử cô buồn nhiều lắm nhưng còn buồn hơn khi mà biết tin cô bé đó cho rằng mình tự tử là do cô. "Đã mấy đêm rồi cô không ngủ được!" cô đã nói với tôi thế đấy các bạn àh. Có nhiều người không hiểu rõ ngọn nguồn đã nhân dip này công kích và có những lời không hay hay xuyên tạc hòan tòan sự thật. Một học sinh trong trường LK sau khi hay tin đã lên diễn đàn của web www.hslk.vn của học sinh LK "bày tỏ" cảm xúc của mình: "tôi căm thù người đó đến suốt đời, người đó là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Tr, người đó đã đì Tr, phạt Tr đứng úp mặt vô tường,......" còn nhiều nữa những lời đầy sự thiếu hiểu biết. Người đó đã bày tỏ hết cảm xúc của mình trong khi chưa từng được học cô 1 buổi và cô cũng chưa từng biết mặt vậy mà lại hận đến suốt đời, nếu như ai đó không hiểu cô thì có lẽ cho rằng cô đì học sinh, tôi cũng đã từng có suy nghĩ tương tự nhưng khi lên lớp 11 tôi càng hiểu ra nhiều điều hơn và biết rằng cô đều vì học sinh! " phạt úp mặt vô tường!!" thật hết sức phi lý vì tôi biết rằng cô không hề làm như vậy! cô chỉ có phạt đứng cuối lớp khỏan 10 phút là nhiều và tất nhiên ko có úp mặt vô tường như người bạn trên web www.hslk.vn kia nói, không hiểu rõ vấn đề đã nói lung tung và sĩ nhục, hạ danh dự người khác như vậy tôi không hề đồng tình. Cô nói: "trong cuộc đời nghề giáo của cô cô chưa từng cho ai úp mặt vô tường" tôi tin điều đó vì điều quan trọng với cô là theo dõi bài mà úp mặt vô tường thì làm sao mà theo dõi bài được. Thử hỏi là 1 giáo viên mà phạt học trò mình đứng cuối lớp chỉ 10 phút mà không được hay sao? Bản thân tôi cũng đang theo học sư phạm và là 1 nhà giáo tương lại tôi cảm thấy vô lý!! Không chỉ người bạn trên web www.hslk.vn nói mà còn nhiều người khác nữa cũng trên diễn đàn này bày tỏ "uất ức" của mình về trường Long Khánh. Tôi hiểu các bạn cảm nhận được gì nơi đây, không nơi nào không có hạt sạn nhưng nó không nhiều và cần được nhìn nhận theo nhiều mặt. Bức xúc của các bạn tỏ ra "bất bình thường và vô cùng phi lý" khi mà ví von trường Lk là "địa ngục"!!!!, cho rằng thầy cô chấm nhầm điểm học sinh là "đì học sinh"!!!,..... tôi mong các bạn nên xem lại thật kỹ những điều các bạn nghĩ để đừng hối tiếc về chúng. Lần sau tôi quay lại trong web này thì thấy bài viết về cô đã bị xóa? vì sao lại vậy? chắc hẵng các bạn đã thấy điều vô lý của bạn học sinh đó qua việc bài của cô bị xóa phải không? Tôi hỏi cô: "gia đình của cô bé tự tử có ý kiến gì với cô không?" cô trã lời: "mấy người đó có gọi điện đến để chửi bới gì đó nhưng cô đi dạy không có ở nhà chỉ có Thầy bắt máy thôi, học còn đòi kiện cáo gì nữa!!", thật là không biết lẽ phải, tôi cứ tưởng cô bé học lớp 10 tự tử kia là ko biết chuyện thì ra gia đình của cô bé càng ko biết chuyện hơn, công nhận rằng họ đau buồn vì con mình mất nhưng cũng không nên có những lời như vậy khi họ biết rằng thời cấp 2 con họ đã có ý định tự tử 2 lần và có thần kinh không ổn định, hành động chửi bới đó là không hiểu biết và nhất thời. Tôi an ủi cô và cảm thấy tội cô lắm, cô nói cô còn muốn đi viếng cô bé đó nhưng mà nghe nói vậy xong cô mất luôn ý định, những thầy cô trong trường cũng khuyên cô không nên đi vì sợ cô gặp nguy hỉêm vì những người không biết lý lẽ đó, tôi cũng đồng tình và khuyên cô như vậy, cô nói:" nếu muốn thưa cô cũng không sợ vì có lớp làm chứng, cô không hề làm những việc như vậy!"
chúng em luôn tin tưởng ở cô, người đã nâng đỡ cho chùng em thành người.

Cái chết của cô bé có lẽ là chấm hết cho những áp lực, cho những suy nghĩ ngây ngô thiếu suy nghĩ của cô bé nhưng chính sự ra đi đó lại bắt đầu cho những cái "đầy tiêu cực" sau này. Ra đi làm gì khi làm cho những người xung quanh mình đau khổ,..... Có lẽ cô sẽ bị cho cái tội là: "góp phần làm nên cái chết của cô bé" vì giờ đây còn ai để mà hỏi cho ra lẽ, còn ai để mà thanh minh cùng cô. Suy sụp đó nhưng tôi nghĩ với tính cách cứng rắn của mình cô có thể vực dậy được.
Cô ơi, A9 của cô luôn bên cô và hiểu tất cả những gì cô làm, chúng em trân trọng điều đó và mong rằng cô hãy bình tâm lại vì chúng em luôn bên cạnh cô.

Comments

  1. co_dai080811:26 PM

    hien gio minh va cac ban trong lop cung dang bi ap luc rat nhieu vi mon toan , va nguoi day la thay ...noi thiet la lop minh gap ap luc du lam , den noi muon kien thay luon , nhieu ban ko chiu noi da xin phep nghi hoc , that ra thi thay cung dau co can phai lam du nhu vay , thay giang bai rat nhanh, doi khi giai bai tap con bai tap xai hay chui , nat no , liec nua , tham chi thay noi se" dao mo ma ong ba cua hoc sinh len ma chui neu hoc sinh do hoc ngu " nhung that ra do dau ma ngu , vi thay giang ko hieu bai , moi lan noi ko hieu , thay lai noi ve nha doc sach , hoi sao chiu noi , vay ma kiem tra hay thi , thay ep hoc sinh phai dat diem cao , that la kho hieu , luc dau thay hien lam , nhung bay gio lop minh ko ai kinh trong thay nua , theo minh nghi la cam giac khinh thuong ma thoi ,

    day hs kho hieu ma lai doi diem cao o hoc sinh , minh nhan thay thay gay ap luc cho hs nhieu lam ,

    trong lop co ban dc ba me gui cho thay , thay tung noi " ai len bang lam bai dung thay se cho diem , ko ke bai de hay kho " , nhung co lan minh len bang lam bai dung het ma chi dc 8 diem , trong khi do , ban nu ma dc cha me gui cho thay , len bang lam bai sai rat nhieu , thay lai cho ban do 10 diem , minh cam thay buc xuc

    nhieu ban boi , bai cua minh de , uh minh cong nhan la de , minh co the chap nhan con dien 8 do cua thay , nhung ma ban nu kia lam sai nhieu nhu vay thi cung dau the dc 10 diem dau , vay ma thay noi thay rat cong bang

    minh muon dc doi giao vien day toan , lop minh ai cung muon the , nhung phai lam sao , neu thay biet thi chac chan tui minh se ko dc yen than dau , neu cu ap luc nhu the nay , minh nghi la biet dau se lai co them truong hop tuong tu ban Tr xay ra , hay la bo hoc chi vi thay co gay ap luc cho hs qua nhieu

    ReplyDelete
  2. #
    Chào bạn, rất vui khi bạn đã quan tâm và đọc bài viết của mình. Qua comment của bạn mình hiểu chắc giờ bạn đang rất lúng túng, buồn và rất stress phải không? Bạn biết không! có lẽ bạn không phải là học sinh đầu tiên chịu áp lực như vậy, gặp những điều bất công như vậy đâu bạn àh. Mình đã từng gặp trường hợp như bạn hồi lớp 12 đó. Mình học Toán cô đó, thật sự nói về trình độ thì chưa chắc cô hơn học sinh bao nhiêu. Giải bài sai, không công nhận bản thân của mình "thua kém",....., còn chuyện cho điểm bất công thì nhiều như sao trên trời!(hehehe). Nhiều trường hợp giống bạn lắm, bạn đừng suy nghĩ nhiều quá, đừng bận tâm nhiều quá đến vấn đề đó, để cải thiện nó chắc khó đó bạn àh. Lớp mình cũng từng kiện cô giáo đó, nhưng do cô là vợ thầy hiệu phó nên mọi chuyện không thành!hix! Sau đó thì lớp cũng chịu nhiều áp lực hơn. Nếu bạn muốn vẹn đôi đường thì tốt nhất lớp nên nói khéo với GVCN, có lẽ GVCN sẽ có cách giúp như nói khéo với GV kia chẳng hạn. Thời học cấp 3 nhiều cái gây stress lắm, bạn đừng bi quan và có hành động như Tr. Hãy nghĩ mình còn nhiều người quan tâm bạn, và hiện giờ còn có Tôi quan tâm bạn nữa!(hehehe). Thân.

    ReplyDelete
  3. saoanhko_laanh511:27 PM

    thoi , ap luc nhu vay chan lam , thay thi du lam , kho vuot qua lam

    ma co chu nhiem thi muon can thiep , cham soc lop nhung lop minh nhieu chuyen lam , luc nao cung chen ngang loi noi cua co nen co buon lam

    ReplyDelete
  4. Nghe bạn nói mà bi quan quá, đã có cô quan tâm thì còn gì khó nữa đâu! Nếu cô ko thik thì đã không quan tâm rồi, dù lớp bạn có thế nào thì cô quan tâm là vẫn quan tâm! Mình viết bài này với tiêu đề: CÒN LẠI GÌ SAU CÁI CHẾT VÔ NGHĨA, chắc bạn hiểu mình muốn nói gì phải ko? Mong tìm được hướng đúng cho mình và ko để hối hận sau này! Thân.

    ReplyDelete
  5. Co le chuyen nay da xay ra da lau nhung thuc ra em cung rat thong cam voi co.Em cung hoc co va cam nhan rang co rat tan tam.Sau chuyen do em rat thuong co nhin thay co met moi em cung rat dau long nhung ko biet lam j?

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. Không ngờ vẫn còn người quan tâm và hiểu GVCN của tụi mình.Thật sự bất ngờ đó. Hiện giờ cô cũng đã bình thường lại rồi nhưng có lẽ chuyện này sẽ là 1 "kỷ niệm" không bao giờ phai với cô đâu.
    Ah, xém quên, bạn chắc là 1 thành viên trong A9 đúng không? Sao bạn comment mà không ghi tên thật! Vậy làm sao mà Tiến biết ai được. Lần sau để lại tên thật nha bạn.

    ReplyDelete
  8. em la mot hoc sinh lop' co nhung co ko chu nhiem.co the em la dan em cua anh or chi

    ReplyDelete
  9. Oh! Thì ra là vậy! Chắc em học sau tụi anh rồi. Hồi đó tụi anh học cô cũng vui lắm đó. Bữa nào em hỏi cô về A9 là cô biết liền Ah.^^

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts